Ang Dapat Mabatid sa Kulturang Pilipino

Lahat ng mga tao ay may kanilang sariling kultura. Ganun din ito sa lahat ng mga bansa sa mundo at lahat na ito ay nag-iiba sa isa’t isa. Dito sa Pilipinas importante ang kultura sa mga tao dahil ang mga ito ay nagpapakita at nagsasabi kung sino ang mga Pilipino. Nagpapakita rin ito ang mga katangian ng mga Pilipino, ang kanilang pamumuhay at ang kanilang pagiging malikhain sa pagagawa ng kultura nila. Ang ilan sa mga ginawa ng mga Pilipino ay hindi orihinal sa kanila dahil kinuha lang nila ang mga ito sa iba’t ibang bansa, pero sa pagiging malikhain ng mga Pilipino, iniiba nila ang mga ito para magiging katangi-tangi ito sa kanilang sariling kultura.

Hindi ko alam ang lahat ng mga bahagi ng kultura ng mga Pilipino dahil hindi ako sanay sa mga ginagawa nila. Ayaw ko sa mga jeepney dahil takot ako sa mga ito. Nag-iisip ko sa aking utak na kapag magsasakay ako sa isang jeepney lahat ng mga tao na nasa jeepney ay matingin sa akin dahil parang kapag ako ay isa sa mga Pilipino sasabihin ko sa sarili na “sino ba ito, mukhang hindi Pilipino, bakit nagsasakay ng jeepney?” Iyan ang naiisip kong sitwasyon kapag sasakay ako sa isang jeepney.

Sa mga nagtatalakay namin sa klase ang aking nagiging bagong opinyon sa mga Pilipino ay, para sa akin importante sa kanila ang kanilang relihiyon. Kapag pansinin mo ang mga tsuper dito, makikita mo na marami sa kanila ang may rosaryo sa kanilang rearview mirror. Bago silang mapupunta sa kahit saan, magdadasal muna sila ng isang panalangin para magbabantay ang Diyos sa kanila. Sa mga tsuper ng mga Jeepney, naglalagay nila sa kanilang Jeepney ang mga iba’t ibang imahe ng Diyos o iba’t ibang mga imahe ng kanilang relihiyon katulad ng mga anghel, ibon (dove) na nagsisimbolo ng kapayapaan at iba pa. Lahat na ito ay katangi-tangi lang sa mga Pilipino dahil ito ay isang bahagi ng kanilang kultura na nagpapakita ng kanilang matibay na paniniwala sa Diyos.

Iba ang mga Pilipino sa lahat dahil sa mga salita na ginagamit nila. Gusto nila na maging “iba” sa lahat para magpapakita nila ang kanilang pagiging katangi-tangi. Kapag narinig mo ang salita “miss call”, ang maiisip mo ay “isang call na hindi sinagutan ng isang tao”, pero para sa mga Pilipino ang salita para dito ay “miskol” at iba ang mga kahulugan nito. Hindi sinusundan ang mga Pilipino sa orihinal na salita na “miss call” at ginawa nila itong sariling salita at ito ang salitang “miskol”. Ang salita na ito ay mayroon sariling kahulugan mula sa mga Pilipino. Kaya naiimpluwensya ang mga Ingles na salita sa mga salitang Pilipino.

Leave a Reply

