MANANATILI

Papalubog na naman ang araw, nagpapaalam na naman ang ilaw. Ang gabi na naman ang mamayani, malamig na hangin na naman ang hahaplos sa pingi. Ilang araw at ilang linggo na ang lumipas ng ikaw ay huling masilayan. Ilang araw at gabi na ang dumaan ang pangungulila sa iyo parang ay di na makayanan. Ngunit kailangan kung indahin ang pangungulila at ang lamig ng gabi. At panahon na kailangan kung tanggapin na malayo ka na at posibleng di na ulit magkikita.

Alaala ay magbabalik sa aking isip, mga larawan sa bawat sandal. mga alaalang kailan man ay di ko makakalimutan, ang lihim na pag-ibig na kusang sumibol sa aking didbdib. Mga alaalang di ko makalimutan sa tuwing makasama ka, ang mga ngiti sayong labi,mga makahulugang tingin at ang malamlam mong mata na nagbibigay ngiti sa aking mga labi…. tuwing kasama ka.

…ngunit kailangan kung masanay at tanggapin na wala ka na sa tabi. Ang lahat ay maaring mawala at maputol, pero ang  pag-ibig ko sayo ay mananatili hanggang sa huling sandali…

Leave a Reply

